Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn số 3969/BGDĐT-GDTH gửi Sở GDĐT các tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT mới (Giáo dục phổ thông) cấp tiểu học năm học 2021-2022.  

Nội dung công văn làm cơ sở giúp các trường học, đơn vị giáo dục chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch học tập với tình hình dịch bệnh địa phương. Đồng thời giúp các bậc phụ huynh có thêm thông thông tin hữu ích, đồng hành cùng nhà trường, các thầy cô giáo hướng dẫn con học tập ở nhà sao cho hiệu quả. 

Tích hợp một số nội dung thành chủ đề dạy học lớp 1, 2

Theo công văn đối với lớp 1 và lớp 2 Bộ GDĐT nhà trường thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, trong sách giáo khoa; từ đó xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. Cần sắp xếp các chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh. 

Ngoài ra, giáo viên cần tinh giản những bài tập khó cũng như bài tập yêu cầu kỹ năng tổng hợp phù hợp với sức học của học sinh. Thời gian thực hiện chương trình phải bố trí đảm bảo tính khoa học, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh. 

Ở môn Tiếng Việt 1, giáo viên được phép căn cứ vào trình độ học sinh để chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học sao cho đảm bảo học sinh học một cách chắc chắn và không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2. 

Ở một số môn học khác, trong một vài chủ đề học tập, giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh để hướng dẫn các em thực hành yêu cầu cần đạt. Thầy cô cũng được linh hoạt thay đổi kế hoạch dạy học môn học để tổ chức dạy học một số chủ đề tại nhà trường.

Tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng lớp 3, 4, 5

Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, Bộ GDĐT hướng dẫn các trường học, đơn vị giáo dục tổ chức rà soát lại nội dung chương trình sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong hướng dẫn, nhiều nội dung bài học đã được giảm yêu cầu cần đạt, giảm bài tập, ghép thành chủ đề, cho phép giáo viên lựa chọn một trong số các nội dung tương đương để dạy học, hoặc yêu cầu học sinh tự học ở nhà…

Không kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản

Trên cơ sở hướng dẫn tại công văn này, Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Nhà trường tăng cường hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình và các hình thức dạy học khác phù hợp với điều kiện thực tế.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tiểu học không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.

Cũng trên cơ sở đó, hệ thống giáo dục HOCMAI đã nhanh chóng đối chiếu, rà soát các nội dung trong khóa học HỌC GIỎI giúp ba mẹ và các con dễ dàng lên kế hoạch học tập phù hợp theo từng giai đoạn, bám sát với nội dung học trên lớp. 

Tìm hiểu thêm chi tiết khóa học: TẠI ĐÂY

Chi tiết nội dung công văn: