Mọi đứa trẻ đều thích được vui chơi. Chúng ta phải nỗ lực rất nhiều để làm, để học. Còn khi chơi, không có nỗ lực nào được cần. Khi chơi, đứa trẻ hoàn toàn thư giãn. Trong trạng thái hoàn toàn thư giãn và thả lỏng, trẻ con trở thành miếng bọt biển tiếp nhận tất cả những kiến thức, kinh nghiệm mà cuộc đời đem đến. Chính vì vậy, phương pháp giáo dục học để chơi, học để vui, học để nhận biết cho trẻ ở giai đoạn tiền tiểu học là điều vô cùng quan trọng, hữu ích. 

Học thông qua trò chơi là cách các nhà giáo dục đưa các nội dung tri thức và kỹ năng muốn truyền tải cho con trẻ lồng ghép vào các trò chơi có tính định hướng. Việc để tự do cho con chơi cũng không thể gọi là “học tập thông qua vui chơi”. Phương pháp này chỉ đúng khoa học khi bao gồm 3 yếu tố: 

  • Có mục đích giáo dục cho con trẻ 

  • Trò chơi có tính giáo dục, có định hướng, có chủ đích 

  • Cách triển khai phải nắm đúng tâm lý của các con, khéo léo lồng ghép kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép. 

HOCMAI Tiểu học áp dụng phương pháp này như thế nào? 

Thông qua hệ thống video ngắn, sinh động, chương trình học học sẽ tập trung vào việc phát triển tư duy và hình thành thói quen

  • Cho trẻ làm quen với bảng chữ cái và chữ số. Đây là 2 công cụ/phương tiện căn bản nhất để trẻ theo học chương trình lớp 1 nói riêng và tiểu học nói chung;

  • Tập cho trẻ phản xạ nói, gọi tên, đếm, phát âm chính xác tên các sự vật xung quanh mình. Đây là 1 kĩ năng, hành vi rất quan trọng để trẻ có thể theo học ở bậc tiểu học;

  • Cho trẻ làm quen với một số thuật ngữ thường gặp trước khi vào lớp 1 nhưng ở góc độ giản đơn nhất, tự nhiên nhất như: hôm qua, hôm nay, ngày mai; trước-sau; trái-phải; to-nhỏ; dài-ngắn....

  • Phát triển tư duy, hình thành phản xạ với toán học một cách tự nhiên.

Thay vì bắt học sinh ngồi im học lý thuyết, mỗi bài học được thiết kế thành nhiều lớp nội dung, đưa học sinh từ câu chuyện này tới hoạt động khác vừa đảm bảo sự dẫn dắt gần gũi lại có sự lặp lại đa chiều để trẻ nhớ sâu và nhớ lâu. 

Như vậy, với những phương pháp giảng dạy thú vị cũng như với phương pháp tiếp cận hiện đại, mở mẻ. Chương trình Tiền tiểu học hoàn toàn là một chương trình hỗ trợ giúp các em học sinh chinh phục kiến thức trong năm học mới. Kiến thức được truyền tải một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, giúp các em cảm thấy gần gũi, học mà chơi, chơi mà học.